Địa chỉ: Xóm Hưng Nguyên, Xã Tân An, Tân Kỳ, Nghệ An
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng trong trường Mầm Non

I

PHẦN I .ĐẶT VẤN ĐỀ

 

I-LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Đương thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ em, những chủ nhân tương lai của đất nước. Người đó từng nói: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Đây cũng là quan niệm của dân tộc ta về giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ thơ. Búp trên cành là phần lộc non, tươi mới và đẹp đẽ, cần được chăm sóc và bảo vệ để trở thành cành lá xum xuê trong tương lai. Chăm sóc trẻ thơ, bảo vệ “búp trên cành” là hạnh phúc của chúng ta hôm nay, là chăm lo cho tương lai chúng ta mai sau. Chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm, là tình thương và hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng.   

          Có thể nói rằng yếu tố giúp trẻ phát triển cừn đối hài hoà hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trong những năm gần đây, hoạt động chăm sóc giáo dục dinh dưỡng, bảo vệ sức khoẻ cho trẻ trong trường Mầm non không ngừng phát triển, để đảm bảo công tác phòng chống suy dinh dưỡng được phát huy theo chiều hướng tích cực , nâng cao chất lượng chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ đang là mối quan tâm của toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay.

           Bởi vì sức khoẻ vụ cùng quan trọng đối với con người, nếu không có sức khoẻ thì cơ thể chậm phát triển và sinh ra nhiều bệnh tật. Nhất là trẻ ở lứa tuổi Mầm non đang phát triển rất nhanh về thể lực và trí tuệ. Nếu được chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ trẻ sẽ phát triển tốt, trẻ sẽ dễ dàng lĩnh hội những kiến thức trong quá trình giáo dục đồng thời hạn chế được ốm đau, bệnh tật. Do đó nâng cao chất lượng dinh dưỡng đúng vai trò rất quan trọng đến sức khoẻ của trẻ.Trên các địa bàn vùng nông thôn hiện nay, nhất là các vùng miền nói đặc biệt khó khăn thì tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ từ 0-6 tuổi còn chiếm tỷ lệ cao. Dựa vào tình hình thực tế của nhà trường, trong năm học 2015-2016  thì tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng của trẻ còn rất cao cô thể : SDD ở mẫu giáo :8,8%.Nhà trẻ 6.9%  đặc biệt là SDD về chiều cao.Đó là một con số rất đáng lo ngại cho trường chúng tôi. Chúng ta ai ai cũng nhận thức được giá trị quan trọng của sức khỏe  “Sức khoẻ là vốn quý báu nhất của con người “, để tham gia vào các hoạt động thì con người cần phải có sức khoẻ. Đặc biệt đối với trẻt em lứa tuổi mầm non thì sức khoẻ lại càng quan trọng vì ở giai đoạn này cơ thể các em đang phát triển mạnh các cơ quan chức năng tâm sinh lý của trẻ đang dần dần được hoàn thiện. Trẻ có khoẻ mạnh thì mới tích cực tham gia vào các hoạt động như: Hoạt động học tập, hoạt động vui chơi, hoạt động lao động. Muốn có cơ thể khoẻ mạnh đòi hỏi phải có sự đầu tư tốn kém lâu dài. Những bài học kinh nghiệm cho thấy những can thiệp trực tiếp trên trẻ đó bị suy dinh dưỡng như phục hồi trẻ suy dinh dưỡng thường khó có thể đạt kết quả cao. Đối với loại bệnh này tuy không phải bệnh vụ phương cứu chữa nhưng cũng không thể xem nhẹ vì trẻ bị suy dinh dưỡng nặng nguyên nhân diễn biến rất phức tạp. Khi trẻ bị suy dinh dưỡng và kéo theo các bệnh liên quan khác và kéo theo sự sa sút về kinh tế gia đình và kinh tế xã hội. Chính vì vậy mà phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ đang là một trong những vấn đề hết sức quan trọng và bức xúc hiện nay.

Là một người cán bộ phụ trách công tác Y Tế trường học, tôi luôn suy nghĩ trăn trở làm thế nào để giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống mức thấp nhất theo từng tháng, từng quý. Chính vì vậy mà tôi đó chọn đề tài “ Một số biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ Mầm non”. Qua tìm tòi và nghiên cứu vào thực tế tôi đó tìm ra một số biện pháp để nâng cao công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non năm  học 2016-2017  đưa vào áp dụng thực tiễn.

II. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH

1.Mục đích nghiên cứu:

            Phát hiện và phục hồi sức khoẻ cho trẻ bị suy dinh dưỡng nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.

            Tuyên truyền những kiến thức những kinh nghiệm về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo khoa học tới từng giáo viên và phụ huynh học sinh một cách tổng hợp và dễ hiểu nhất góp phần cùng với cả nước hạ tỉ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng xuống 2 – 3 %/ một năm.

2. Đối tượng nghiên cứu:

Đối tượng là trẻ em mầm non đang học tập tai trường mầm non Tân An, với tổng số trẻ là 360 trẻ, trong đó:

Mẫu giáo 5- 6 tuổi là 95    trẻ

Mẫu giáo 4- 5 tuổi là 114  trẻ

Mẫu giáo 3- 4 tuổi là 101   trẻ

Nhúm trẻ 50  trẻ

Tiến hành lựa chọn đề tài từ tháng 9 năm 2016  đến tháng  3 năm 2017

3.  Nhiệm vụ nghiên cứu:

- Tìm hiểu thực trạng vấn đề chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ở mầm non.

- Chỉ đạo ,phối hợp với giáo viên tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh suy dinh dưỡng trên từng đối tượng trẻ.

- Tập hợp các nguyên nhân tìm ra phương giải pháp phù hợp triển khai tới từng giáo viên.

- Theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo từng quý và rút ra kinh nghiệm.

4. Phương pháp nghiên cứu:

* Phương pháp nghiên cứu: Tài liệu sách báo, tập san, internet ....có nội dung hướng dẫn cách chăm sóc nuôi dưỡng phòng chống bệnh suy dinh dưỡng cho trẻ em.

* Phương pháp điều tra: Điều tra số trẻ khoẻ mạnh, số trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, số trẻ bị suy dinh dưỡng ở các lớp.

* Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn cách chăm sóc nuôi dưỡng cách thực hiện các chế độ sinh hoạt của tẻ ở từng nhóm lớp, từng gia đình.

* Phương pháp thống kê: Tổng hợp kết quả theo dõi cân đo  khám sức khoẻ định kỳ và theo dõi trên biểu đồ tăng trưởng.

* Phương pháp tuyên truyền: Phối hợp với các ban ngành liên quan  đặc biết là các  bậc phụ huynh để tuyên truyền cách phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.

 

PHẦN II. NỘI DUNG:

1.THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ

a.Cơ sở lý luận

            Các nhà khoa học nghiên cứu và cho biết trẻ em ở lứa tuổi mầm non nhu cầu về dinh dưỡng và nhu cầu về hoạt động của trẻ là rất cao

Theo bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt nam(Bộ Y Tế ban hành theo quyết định số 2824/2007/QĐ-BYT ngày 30 tháng 7 năm 2007) khuyến nghị năng lượng cần cho trẻ/ngày là :

 

 

 

Nhúm tuổi

 

 

 

Chế độ ăn

Nhu cầu khuyến nghị về năng lượng cho trẻ/ngày

Nhu cầu khuyến nghị về năng lượng cho trẻ trong một ngày tại NT-MG(chiếm 60-70 % nhu cầu cả ngày)

3-6 tháng

Bú mẹ

500- 550 Kcal

330 -350 Kcal

6-12 tháng

Bú mẹ +ăn bột

600-700 Kcal

420 Kcal

2-18 tháng

Ăn cháo  +bú mẹ

 

930-1000 Kcal

 

600-651 Kcal

18-24 tháng

Cơm nát +bú mẹ

24-36 tháng

Cơm thường

 

 

 

 Nhưng ở người lớn chỉ cần 100 Kcal cân nặng/ ngày. Nhu cầu về dinh dưỡng cho trẻ đòi hỏi phải đảm bảo đầy đủ các chất và cân đối phối hợp, hợp lý đủ 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa 6 nhóm thực phẩm trong một ngày. Nhu cầu ngủ, nhu cầu hoạt động của trẻ cũng rất cao, trẻ thường hiếu động thích chạy nhảy,chơi đùa. Đặc biệt hoạt động vui chơi đúng vai trò rất cao, nó là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Nếu như trẻ được người lớn chăm sóc nuôi dưỡng tốt ngay từ đầu, ngay từ khi rất nhỏ thì khi trẻ mới được vào trường mầm non thì trẻ luụn được khoẻ mạnh thông minh, hồn nhiên, ít ốm đau. Tạo điều kiện cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh cũng là tiền đề tốt cho trẻ bước vào ngưỡng cửa của trưũng tiểu học.

Việc phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non là thường xuyên và liên tục đó trải qua nhiều năm, nhiều người thực hiện. Thế nhưng ở mỗi địa phương thì việc phòng chống suy dinh dưỡng cho các cháu có sự khác nhau. Đối với trường mầm non Tân An chỉ đạo phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ luôn được xác định và xúc tiến ngay từ đầu những năm học, nhưng tuy nhiên đến năm 2015-2016  thì kết quả vẫn chưa được như kế hoạch đầu năm ( tỷ lệ SDD ở Mẫu giáo còn 8,8 %,nhà trẻ 6,9%). Vì vậy là người cán bộ,là người  phụ trách công tác Y TẾ cũng là người mẹ có con trong độ tuổi mầm non thì việc chỉ đạo phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ là nhiệm vụ nóng báng, không chỉ riêng cán bộ quản lý,nhân viên Y Tế mà còn là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của giáo viên đang trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

b. Thực trạng:

            Mấy năm gần đây chính phủ đó quyết định giao cho Uỷ ban chăm sóc bà mẹ trẻ em ( Nay là Uỷ ban dân số gia đình và trẻ em ) phối hợp với Bộ y tế, các ban ngành liên quan để triển khai chương trình quốc gia phòng chống suy dinh dưỡng, thực hiện mục tiêu chương trình nêu cao khẩu hiệu “Vì sức khoẻ trẻ em”. Riêng bậc học mầm non những năm trở lại đây được sự quan tâm của Đảng và nhà nước nên việc chăm sóc giáo dục trẻ đó có những bước tiến đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng chuyên đề vệ sinh dinh dưỡng an toàn thực phẩm cho trẻ cả ở thành phố lẫn nông thôn đó có những công trình nghiên cứu về sức khoẻ trẻ em như đánh giá khẩu hiệu phần ăn cho trẻ tại các cơ sở mầm non. Riêng nhà trường đó thực hiện nghiêm túc công văn số 302/SGD&ĐT ngày 28/02/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về việc đôn đốc triển khai thực hiện các quy định của Thông tư liên tịch số 13; Để Thông tư liên tịch số 13 được triển khai đồng bộ, hiệu quả tại các nhà trường

Việc chỉ đạo phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non đó tổ chức cho 100% trẻ ăn bán trú tại trường 100% trẻ ăn phụ mức ăn bán trú là 15000 đ/ 1 ngày/ 1 trẻ, triển kahi avf thực hiện có hiệu quả chương trình đề án sữa học đường TH,số lượng trẻ tham gia tăng lên roc rệt qua từng tháng :Tháng 2 có 191 trẻ sang tháng 3  có  295 tham gia.

* Thuận lợi:

            Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục - Đào tạo Tân Kỳ  được cung cấp trang bị nhiều tài liệu hưỡng dẫn thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng phòng chống suy dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ.

Nhà trường có đội ngũ giáo viên chuẩn về trình độ, các cô nuôi có đủ chứng chỉ và có kinh nghiêm trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ tương đối tốt, có năng lực và ý thức trách nhiệm nhiệt tình trong công tác.

Địa phương có hệ thống loa đài truyền thanh tốt, phụ huynh học sinh cùng nhà trường và địa phương thống nhất mua sắm đồ dung, tu sửa cơ sở vật chất phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ.

Nhà trường đó tuyờn truyền tới các bậc phụ huynh về đề á sữa học đường TH và đó thực hiện tại trường Mầm Non Tân An.

2- Khó khăn:

            Thực tế trường mầm non Tân An, đây là một trường nằm trong vùng 6 xã vùng trong của huyờn Tân Kỳ cách xa trung tõm huyện 10km.Nhận thức của người dân về việc chăm sóc sức khỏe cho con trẻ chưa cao.Cứ phó mặc cho cô giáo nếu trẻ đi học,và cho ông bà để bố mẹ đi làm ăn xa.  . Do  làm ăn vất vả nên họ ít có điều kiện quan tâm chăm sóc chu đáo đến con cái, tình trạng trẻ em bị “No dồn đói góp ” thường xuyên xảy ra bữa ăn chế độ ăn phụ thuộc vào thu nhập của cha mẹ. Một số gia đình khá giả hơn lại quá cưng chiều con cái, cho ăn uống tuỳ thích không khoa học nên trẻ sinh ra biếng ăn, do chế độ ăn chưa hợp lý, chế độ sinh hoạt thất thường nên trẻ thường mệt mỏi nhiều trẻ suy dinh dưỡng có trẻ suy dinh dưỡng ở mức độ nguy hiểm ( chủ yếu là SDD chiều cao ).

 - Cơ sở vật chất của trường  vẫn còn khó khăn,chưa có phòng riêng cho hoạt động chăm sóc sức khỏe của Y Tế , dãy nhà 2 tầng xây dựng giang dở  ẩn nấp nhiều mối nguy hiểm cho con trẻ nên nhìn vào cơ sở vật chất của nhà trường khó có thể tạo niềm tin ban đầu cho nhân dân.

- Phụ huynh chưa thực sự quan tâm đúng mức tới việc chăm sóc giáo dục trẻ nên tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng khi mới vào trường tương đối cao.(Tháng 9/2016  tỷ lệ SDD là: NT =10%.MG =11,9 %

- Còn có giáo viên mới vào ngành  kinh nghiệm trong quản lý chăm sóc trẻ  còn hạn chế.

III- NHỮNG GIẢI PHÁP

1.Bồi dưỡng kiến thức thực hành dinh dưỡng, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong chế biến cho đội ngũ cán bộ giáo viên, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ

          - Để thực hiện tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ thì ngay từ đầu năm học nhà trường đó tổ chức vận động cho 100% trẻ được bán trú tại trường, nhà trường luôn đảm bảo chế độ ăn theo quy định, thay đổi chế độ ăn, thực đơn phù hợp. Căn cứ vào nhu cầu năng lượng của từng độ tuổi để xây dựng khẩu phần ăn cho phù hợp. Đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc về tinh thần, tạo bầu không khí đầm ấm giúp trẻ có cảm giác như bữa ăn tại gia đình, trẻ ăn ngon miệng hơn

          - Chỉ đạo giáo viên ở các nhóm lớp quan sát trẻ ăn và động viên khuyến khích trẻ ăn hết xuất, không làm rơi vãi thức ăn.      

- Khẩu phần và thực đơn của trẻ được thay đổi theo mùa, theo tháng và theo tuần, đảm bảo cân đối các chất dinh dưỡng, chế biến phù hợp khẩu vị của trẻ.

- Thường xuyên xây dựng góc tuyên truyền tại các nhóm lớp như: những điều phụ huynh cần biết; Bé thích ăn gì....để giúp cho cha mẹ trẻ nắm được những thông tin cần thiết và từ đó thực hiện tốt nội quy của nhà trường như: cho trẻ ăn ngủ đúng giờ giấc, không cho trẻ mang quà bánh đến lớp.

          - Phát động cuộc thi sáng tác, sưu tầm thơ, câu chuyện , câu đố, bài viết có nội dung giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Hướng cho giáo viên lồng ghép giáo dục dinh dưỡng vào   các môn học như làm quen văn học, môi trường xung quanh.thể hiện rõ nhất vào hoạt động vui chơi của trẻ chính là hoạt động “ bé tập làm nội trợ”, giáo viên dạy trẻ có biết sử dụng thành thạo các đồ dùng dụng cô như dao, thớt, cốc , chén..

          - Tổ chức vườn rau của bé tại trường để trẻ vừa được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ trải nghiệm với thực tế và phát triển. Đồng thời cải thiện bữa ăn cho trẻ, trẻ có rau xanh theo mùa đảm bảo hợp vệ sinh.

          - Luôn chú trọng khâu lựa chọn thực phẩm, khâu sơ chế, chế biến thức ăn, khâu bảo quản và chia thức ăn một cách khoa học nhất, đảm bảo VSATTP, tránh lãng phí đặc biệt là đảm bảo giá trị dinh dưỡng. Hàng ngày phải công khai tài chính cho các bậc phụ huynh được biết và giám sát. Phối hợp với phụ huynh để mua thực phẩm do chính phụ huynh trồng và chăn nuôi, chế biến ra để phụ huynh yên tâm về chất lượng.

- Đối với cô nuôi tôi luôn bồi dưỡng những kiến thức qua cung ứng tài liệu, qua thử nghiệm hàng ngày, và qua kiểm tra bán trú thường định kỳ,đột xuất để có kiến thức về  nuôi dưỡng, VSATTP nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ phù hợp với mọi lứa tuổi. Cô nuôi  phải biết cách chế biến thức ăn và thực hiện đúng quy trình bếp một chiều, thực hiện tốt việc lưu mẫu thức ăn cả thực phẩm sống và chín.

-Việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ phải đảm bảo đúng 10 nguyên tắc vàng trong ăn uống

      2. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền:

          - Lên kế hoạch tuyên truyền về nội dung chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại các nhóm lớp. Lượng thông tin bao gồm các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng, vệ sinh, phòng bệnh, các hoạt động hưởng ứng các phong trào giáo dục sức khoẻ của nhà trường cô thể là:

          +  Tổng hợp tình hình sức khoẻ của trẻ qua  theo dõi biểu đồ tăng trưởng

          + Tình hình bệnh tật của trẻ có thể phát sinh do thời tiết, khí hậu, môi trường để phụ huynh có thể nắm được và biết cách phòng tránh bệnh tật cho trẻ

          + Các thông tin cần thiết về cách chăm sóc ,nuôi dưỡng (chế độ ăn ở nhà,sinh hoạt,giấc ngủ......

          - Quan tâm đầu tư cho các góc tuyên truỳên của trường và lớp. Kết hợp với các bản tin và hình ảnh được thay đổi nhiều lần trong tháng để thu hút được sự quan tâm chú ý của phụ huynh .

          - Tổ chức khám sức khỏe,cân đo tư vấn cho phụ huynh có trẻ bị suy dinh dưỡng, tổ chức các hội thi tìm hiểu về dinh dưỡng .. Thông báo cho phụ huynh biết tình hình sức khoẻ của trẻ qua các cuộc họp, qua các buổi đón trả trẻ,trao đổi trực tiếp cho phụ huynh từ đó giúp cho giáo viên và phụ huynh nắm được cá tính của từng trẻ để có biện pháp uốn nắn kịp thời, phụ huynh hiểu rõ và ủng hộ nhà trường trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.

          -Tăng cường phối hợp với tổ phó, tổ trưởng ,ban ĐDCMHS ,hội trưởng hội phụ huynh của các nhóm lớp đến kiểm tra định kỳ đầu tháng hoặc đột xuất trong tháng. Kiểm tra khâu cung ứng đến sơ chế và chế biến thực phẩm đến khẩu phần ăn của trẻ. Quan sát bữa ăn của trẻ, cùng chăm sóc trẻ theo đúng khoa học.

          - Song song với những công việc trên thì nhà trường còn  chỉ đạo bầu ban giám sát  công tác bán trú là các bậc phụ huynh với mong muốn cùng nhau tìm ra nhiều biện pháp,tháo gỡ khó khăn nhất định trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ,đặc biệt là trẻ SDD

     3. Phối hợp với trạm y tế xã khám sức khoẻ và cân đo theo định kỳ, kiểm tra thường xuyên VSATTP.

          - Hăng năm nhà trường phối hợp với y tế xã khám sức khoẻ cho trẻ một 2 lần/  năm theo dõi,  kiểm tra và phân loại sức khoẻ của trẻ theo biểu đồ tăng trưởng để có chế độ chăm sóc kịp thời, phù hợp. Những trẻ có biểu hiện như béo phì, suy dinh dưỡng cần kiểm tra, cân đo hàng tháng để điều chỉnh chế độ  ăn cho phù hợp.

          - Kiểm tra  kết quả khám sức khỏe của  các cô nuôi trước khi hợp đồng làm việc tại trường  theo định kỳ hàng năm .

          -Giáo viên  đứng lớp  cũng được khám sức khoẻ 2 lần/ năm.

          -Cô nuôi dưỡng được khám sức khoẻ định kỳ  để đảm bảo tránh các bệnh tật truyền nhiễm tới trẻ.

          - Tổ chức kiểm tra tay nghề hàng thàng,quý, năm cho đội ngũ cô nuôi về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.

   * Tóm lại: Qua việc nuôi dạy trẻ theo đúng khoa học, qua tuyên truyền của nhà trường, qua phối hợp với trạm y tế để cân đo và khám sức khoẻ cho trẻ theo định kỳ đó được các bậc phụ huynh khẳng định là bổ ích, từ đó phụ huynh chủ động phối hợp với nhà trường để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

Chỉ đạo ,phối hợp với giáo viên tổ chức  cân đo theo dõi sức khoẻ bằng biểu đồ tăng trưởng:

  1. Kết quả cân đo tháng 9/2016:

Nhà trẻ : SDDCN:   1 = 20 %

               SDDCC:   5 = 10 %

Mẫu giáo : SDDCN : 2 = 8,7 %

                   SDDCC : 37 = 11,9

Kết hợp trạm y tế khám sức khoẻ định kỳ lần 1.

Kết quả - Trẻ khoẻ mạnh = 197  cháu = 54,7 %.

Trẻ bị sâu răng = 145  cháu = 40,2%.

Trẻ mắc bệnh hô hấp = 18 cháu = 5 %.

2 – Chỉ đạo tìm nguyên nhân trẻ bị suy dinh dưỡng:

Sau khi nắm cô thể số liệu trẻ bị suy dinh dưỡng ở từng lớp tôi đó tổ chức họp, hướng dẫn giáo viên tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới trẻ em bị suy dinh dưỡng. Yêu cầu giáo viên quan tâm đến đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ, đặc biệt là những trẻ có kết quả cân đo trẻ ở kênh B, C. Những trẻ khám chữa bệnh mắc các bệnh sâu răng, nhiễm khuẩn hướng dẫn giáo viên gặp gỡ phụ huynh để trao đổi về tình hình sức khoẻ của trẻ về chế độ sinh hoạt của tẻ ở gia đình cũng như những vấn đề sức khoẻ của trẻ lúc sơ sinh đến khi đi học.

Khi giáo viên đó thu thập thông tin về các nguyên nhân của trẻ bị suy dinh dưỡng tôi tập hợp các nguyên nhân và đề ra biện pháp chăm sóc cô thể cho từng nhóm nguyên nhân .

 Tôi lập bảng tổng hợp đợt cân đo để so sánh sự tiến bộ trong quá trình chăm sóc  trẻ suy dinh dưỡng.

Tổng số trẻ bị SDD

Cô thể:

 * Lần 1 tháng 9 năm 2016:

Mẫu giáo: Tổng 310 trẻ -SDDCN: 27  = 8.7%

  • SDDCC: 37 =11.9%

Nhà trẻ: Tổng 50 trẻ  -SDDCN :1 = 2 %

                                   -SDDCC: 5 =10 %

3- Chỉ đạo cách chăm sóc trẻ theo từng nhóm nguyên nhân:

* Với nhóm SDD do cung cấp thiếu chất dinh dưỡng, do chưa cân đối khẩu phần ăn.

Tôi tham mưu với ban giám hiệu nhà trường,cô nuôi  điều chinht thực đơn ăn cho trẻ đa dạng hơn,thay đổi phù hợp dưỡng chất theo ngày,theo mùa.Để giúp khả năng hấp thu dinh dưỡng của trẻ.

 Đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng trong đó:

Tỷ lệ Protein chiếm 13% đến 20% năng lượng khẩu phần

Tỷ lệ Lipit chiếm 30% đến 40% năng lượng khẩu phần

Tỷ lệ Gluxit chiếm 47 % đến 50%  năng lượng khẩu phần

Cần đảm bảo chất đạm trong khẩu phần ăn của trẻ từ nguồn gốc thực phẩm.

* Với trẻ suy dinh dưỡng do bị đẻ non:

Cần chăm sóc nuôi dưỡng tỉ mỉ hơn ở lớp cung như ở nhà giáo viên và phụ huynh bàn và đưa ra thống nhất cách chăm sóc trẻ theo một chế độ nhất định. Thời gian ngủ cho trẻ nhiều hơn, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng và chế biến ăn phù hợp với khả năng hấp thu của trẻ cần chú ý bổ sung hoa quả chín và sữa cho trẻ em hàng ngày.

Trẻ cần được sống trong môi trường sạch sẽ, ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè.

Trong suốt quá trình giáo viên thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tôi thường xuyên kiểm tra đôn đốc để giáo viên thực hiện nghiêm túc các biện pháp trên, nhằm phòng bệnh suy dinh dưỡng và phục hồi trẻ bị suy dinh dưỡng.

Đến ngày 5/ 12 / 2016 phối hợp ,chỉ đạo giáo viên cân đo trẻ quý 2 cho trẻ, tổng hợp được kết quả như sau:

* Lần 2 tháng 12 năm 2016

Mẫu giáo : -SDDCN :18 = 5.8 %

                   -SDDCC : 34 =11%

Nhà trẻ : SDDCN : 0

               SDDCC: 2 = 4 %

Như vậy 3 tháng chỉ đạo cách phòng chống suy dinh dưỡng kết quả cho trẻ thu được đó có tiến triển không có trẻ suy dinh dưỡng thêm, tỉ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng giảm xuống 2,1% so với kết quả cân đo đầu năm. Mặc dù đó đạt kết quả như vậy, song tôi vẫn chưa bằng lũng với kết quả đó, vẫn còn trẻ bị suy dinh dưỡng. Trẻ bị suy dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể lực, trí tuệ và tình cảm của trẻ. Do đó tôi tiếp tục nghiên cứu để tìm ra giải pháp mới nhằm tiếp tục phòng chống suy dinh dưỡng và phục hồi sức khoẻ cho trẻ bị suy dinh dưỡng còn lại.

Tiếp tục chỉ đạo các lớp có trẻ bị suy dinh dưỡng tổ chức họp phụ huynh nhà trường trực tiếp gửi giấy mời về tận gia đình trẻ, mời phụ huynh đến trường họp và bàn về biện pháp phục hồi sức khoẻ cho trẻ bị suy dinh dưỡng. Vận động phụ huynh cho trẻ ăn bán trú tại trường. . Tuyên truyền tác hại của bệnh suy dinh dưỡng đối với trẻ, hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo nhu cầu độ tuổi một cách cô thể cho trẻ ăn hỗn hợp nhiều loại thực phẩm, thay đổi thức ăn theo thực đơn. Tăng cường chú ý vệ sinh môi trường vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chỉ đạo các lớp quan tâm,chăm sóc đến bữa ăn hàng ngày của trẻ ăn bán trú ,xây dựng thực đơn theo mùa các lớp có đầy đủ nước uống chín , kiểm tra thường xuyên.

Chỉ đạo tổ chức các cuộc thi: “ Vệ sinh an toàn thực phẩm ”, “ Bữa ăn dinh dưỡng ”. Thông qua nôi dung cuộc thi tuyên truyền sâu rộng tới phụ huynh học sinh và cộng đồng về vấn đề dinh dưỡng và sức khoẻ trẻ em.

Kết hợp với trạm y tế khám sức khoẻ lần 2, tẩy giun và cân đo quý 3 cho trẻ vào ngày 20/ 3/ 2017, kết quả thu được:

Tổng số trẻ là:

Mẫu giáo :Tổng 310 trẻ -SDDCN: 14 =4.5%

                                        SDDCC :25 = 7.1%

Nhà trẻ:  50 trẻ SDDCN :0

                         -SDDCC : 1 = 2%

Như vậy trong 3 tháng tiếp theo, thực hiện đề tài kết quả thu được cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng  chung giảm còn 5,6%. Tôi tiếp tục chỉ đạo và rà soát việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ vào những tháng cuối năm học,  tính

 đến tháng 3 /2017 tỉ lệ suy dinh dưỡng giảm xuống rừ rệt  không có trẻ suy dinh dưỡng nặng  (Kờnh C).

  1. Kết quả nghiên cứu:

Do đổi mới kịp thời về công tác quản lý chỉ đạo, đổi mới công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác nuôi dưỡng. Vì vậy mà năm học 2016-2017  số trẻ suy dinh dưỡng giảm đi đáng kể, bước đầu đó gây được ấn tượng và niềm tin của các bậc phụ huynh đối với chất lượng chăm sóc , nuôi dưỡng của nhà trường. Kết quả về chất lượng nuôi dưỡng của nhà trường năm học 2016-2017  so với năm học 2015-2016  đó được nâng lên rõ rệt. Kết quả cô thể như sau:

          - Tổng số trẻ đến trường: 303 trẻ

          - Tổng số trẻ bán trú:     303/303                Đạt tỷ lệ: 100%

                                                                             

TT

Độ tuổi

Năm học 2015  2016

Năm học 2016-2017

TS  trẻ đến trường

TS trẻ được cân đo

Kênh A

Kênh B

TS  trẻ đến trường

TS trẻ được cân đo

Kênh A

Kênh B

ST

%

ST

%

SC

%

SC

%

1

Nhà trẻ

72

72

67

93%

5

7%

50

50

49

90%

1

2%

2

MG

240

240

219

89%

21

8,75%

310

310

288

92%

22

7,1%

Tổng

312

312

286

89%

26

 

360

360

337

91%

23

9%

 

Từ những kết quả trên thì cho thấy rằng tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng so với đầu năm và so với năm học 2015-2016  đó giảm đi đáng kể. Trẻ phát triển cân đối, hài hoà, nhanh chóng hoạt bát, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp và các hoạt động hàng ngày.

                Như vậy, công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ Mầm non có một vai trò đặc biết quan trọng trong việc hình thành và phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ .hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện giúp trẻ bước vào lớp 1 trường Tiểu học Tân An

          Một trong những nội dung giúp trẻ có được các điều kiện trên đó là công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong trường Mầm non. Cô nuôi và nhân viên nhà bếp phải nắm vững trách nhiệm của mình là đảm bảo nuôi dưỡng trẻ khoẻ mạnh và an toàn. Chính vì vậy mà trong năm học qua bản thân cùng với Ban giám hiệu nhà trường tích cực tham mưa với lãnh đạo phòng, đồng chí phụ trách bậc học mầm non triển khai một số hoạt động, biện pháp nhằm đảm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trong trường Mầm non. Các hoạt động bước đầu đó mang lại một số kế quả đáng phấn khởi như : Đó nâng cao được nhận thức của các ban ngành địa phương, phụ huynh về công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Năm học 2016-2017 nhà trường đã  được xây dựng  công trình vệ sinh đạt chuẩn, nguồn nước sạch, mua sắm  nhiều trang thiết bị phục vụ cho công tác bán trú( tủ đựng bát thìa,tủ đựng thực phẩm khô............)

          -Các lớp học khang trang đủ các điều kiện tối thiểu phục vụ vệ sinh, ăn ngủ cho trẻ. Trẻ tích cực tham gia hoạt động . Phụ huynh nhiệt tình tham gia các hoạt động của nhà trường

          -Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng của nhà trường đó được nâng lên  một bước, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm hơn so với đầu năm học.  quy trình hợp đồng thực phẩm, tiếp phẩm, chế biến, chia ăn, lưu mẫu thức ăn, công tác bảo vệ học sinh được thực hiện khá nghiêm túc.

- Tỷ lệ trẻ bán trú cao chiếm tỷ lệ 100% so với trẻ đến trường. Chưa có trường hợp dịch bệnh hay ngộ độc xảy ra.

IV- KẾT LUẬN.

            Phòng chống suy dinh dưỡng chính là giúp trẻ luôn có thể lực khoẻ mạnh có hứng thú tham gia vào các hoạt động. Trẻ khoẻ mạnh ít ốm đau là niềm hạnh phúc của gia đình. Ngược lại nếu không làm tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng thì sẽ làm tổn thương về mặt thể lực cũng như tinh thần của trẻ chính vì vậy ngoài việc giáo dục trang bị những kiến thức cho trẻ thì người lớn phải chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo khoa học để trẻ không bị suy dinh dưỡng. Nhiệm vụ phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng gia đình hay nhà trường mà là trách nhiệm chung của toàn bộ xã hội. Mặt khác công tác chỉ đạo phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non của người cán bộ quản lý phải hết sức năng động sáng tạo và phải thường xuyên liên tục. Kết quả qua việc nghiên cứu đề tài thu được như mong muốn là cả một quá trình nỗ lực nghiên cứu của toàn bộ cán bộ giáo viên trong trường để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp cô thể của nhà trường trong suốt năm học 2016  – 2017.

V- BÀI HỌC KINH NGHIỆM

            Qua gần một năm nghiên cứư và thực hiện đề tài tôi đó rút ra cho bản thân một số kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo phòng chống suy dinh dưỡng trong trường mầm non như sau:

 + Lựa chọn và cung cấp những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo khoa học thông qua việc tổ chức buổi tập huấn,tuyên truyền  chuyên đề cho giáo viên và phụ huynh học sinh.

+ Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc chế độ sinh họat cho trẻ và thực hiện cân đo theo dõi sức khoẻ trẻ trên biểu đồ tăng trưởng một cách chính xác.

+ Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng từ đó có những biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng sao cho phù hợp nhằm ngăn chặn đúng lúc và kịp thời nguy cơ suy dinh dưỡng của trẻ.

+ Chỉ đạo cô nuôi  chế biến thực phẩm theo đúng thực đơn đúng khẩu phần ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

            Trên đây là toàn bộ công cuộc nghiên cứu trong năm học 2016 – 2017 của tôi.Rất mong hội đồng khoa học  trường Mầm Non Tân An, các bạn đồng nghiệp đúng góp ý kiến để đề tài hoàn chỉnh hơn.

Tôi xin trân thành cảm ơn.

                                                                  Tân an, Ngày 20 tháng 03 năm 2017.

                                                                                      Người viết bài

 

                                                                            

 

                                                                                       Lê  Anh Vân

 

 


Tác giả: Lê Anh Vân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết